Câu hỏi : Khách đặt hàng rồi "bùng tiền", đòi lại thế nào cho đúng luật?
Nội dung: Dạ, thưa luật sư, tuần vừa rồi em có bán cho khách một chiếc máy tính xách tay, mọi thỏa thuận được thực hiện thông qua tin nhắn Zalo, có tên, địa chỉ cụ thể. Tuy nhiên, khi em chuyển hàng thì chưa thấy bên kia chuyển khoản lại, gần 1 tuần nay rồi. Giờ em muốn đòi lại số tiền đó thế nào cho hợp pháp?
Người gửi : .
Trả lời của: Nguồn https://thuvienphapluat.vn/
Nội dung: Trước tiên, bạn cố gắng liên hệ với khách hàng để nhận lại số tiền mà bạn đã bán sản phẩm cho khách. Trong trường hợp không có phản hồi, bạn hoàn toàn có thể khởi kiện về dân sự theo Bộ luật dân sự hiện hành lấy lại số tiền đã thỏa thuận về giao dịch trước đó, bạn có thể thực hiện việc khởi kiện người này tại Tòa án Huyện nơi người đó cư trú. Thứ hai, trong trường hợp bạn có cơ sở để xác định được khách hàng dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để cố tình không trả tiền, người bán có thể gửi đơn tố giác đến cơ quan công an địa phương để xử lý hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, người này đã tắt điện thoại được một tuần khiến bạn không cách nào liên lạc được, nhưng chưa thể xác định vấn đề ngắt liên lạc là nhằm trốn tránh để chiếm đoạt số tiền mua máy tính trên. Chính vì cần nhiều yếu tố hơn để xác minh hành vi của người này có phạm tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hay không, bạn có thể tố giác hành vi của người này đến cơ quan có thẩm quyền để tiến hành điều tra thêm. Đồng thời, bạn lưu giữ nhưng tin nhắn và thông tin giao dịch trước đó để làm bằng chứng. Căn cứ Điều 30 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có nêu việc giải quyết vấn đề dân sự trong vụ án hình sự được tiến hành cùng với việc giải quyết vụ án hình sự. Lúc này, Tòa án sẽ giải quyết yêu cầu đòi tiền của người bán trong quá trình xử lý hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của người mua. Do đó bạn, cân nhắc để có thể thực hiện theo quy định trên. Trân trọng!
CÁC CÂU HỎI KHÁC