Câu hỏi :
Doanh nghiệp A có nội quy lao động đã được duyệt bởi cơ quan chức năng với thông tin thời gian làm việc và nghỉ ngơi cho người lao động như sau: Áp dụng thời gian làm việc theo tuần: Hàng ngày từ 8:00 đến 17:30, nghỉ trưa từ 12:00 đến 13:00; 8,5 giờ/ngày. Làm từ thứ 2 đến thứ 6, nghỉ hàng tuần vào thứ 7, Chủ nhật.
Nội dung:
Doanh nghiệp A ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động có thông tin như sau:
Thời gian làm việc 42,5 giờ/tuần, nghỉ hàng tuần theo quy định của doanh nghiệp. Khi người lao động nghỉ việc, doanh nghiệp áp dụng ngày công chuẩn là 26 ngày công/tháng để tính lương và tất cả chế độ khác như phép năm tồn để chi trả cho người lao động, với giải thích là doanh nghiệp được phép quy định số ngày công chuẩn trong tháng để tính lương và chế độ cho người lao động (mặc dù mỗi ngày người lao động làm 8,5 giờ, ngày thứ 7 được quy định là ngày nghỉ hàng tuần nhưng khi nghỉ việc doanh nghiệp mặc định ngày công chuẩn là 26 ngày), việc mặc định 26 ngày công chuẩn này không được thể hiện ở bất kỳ giấy tờ pháp lý nào của doanh nghiệp A.
Vậy, trong trường hợp này, việc tự mặc định 26 công làm chuẩn trong tháng để tính lương và chế độ khi nghỉ việc cho người lao động của doanh nghiệp có đúng luật không?
Người gửi : Trần Thị Ngọc Hân – TPHCM
Trả lời của: Nguồn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Nội dung:
Theo quy định tại Khoản 3, Điều 26 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động thì tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm do người lao động thôi việc được quy định như sau: - Đối với người lao động có thời gian làm việc từ đủ 6 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc; - Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 6 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc. Theo quy định tại Khoản 4, Điều 26 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP nêu trên thì tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm là tiền lương quy định tại Khoản 3, Điều 26 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm. Căn cứ quy định nêu trên và đối chiếu với nội dung câu hỏi thì công ty đang áp dụng ngày nghỉ hàng tuần là thứ Bảy và Chủ nhật nhưng khi tính trả trợ cấp thôi việc lại mặc định chia cố định cho 26 ngày là không đúng với quy định của pháp luật. Nguồn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
CÁC CÂU HỎI KHÁC
Người gửi : .
Đơn vị trả lời : Nguồn thuvienphapluat.vn
|
Người gửi : .
Đơn vị trả lời : Nguồn thuvienphapluat.vn
|
Người gửi : .
Đơn vị trả lời : Nguồn thuvienphapluat.vn
|
Người gửi : .
Đơn vị trả lời : Nguồn thuvienphapluat.vn
|
Câu hỏi :
Xin lại số sổ BHXH
Người gửi : Trần Hữu Mạnh
Đơn vị trả lời : Nguồn thuvienphapluat.vn
|
Người gửi : .
Đơn vị trả lời : Nguồn thuvienphapluat.vn
|
Lĩnh vực câu hỏi
- An ninh - Quốc phòng - Công an
- Công thương
- Dân tộc
- Giáo dục và đào tạo
- Giao thông vận tải
- Kế hoạch và đầu tư
- Khoa học và công nghệ
- Lao động-TB&XH;Bảo hiểm xã hội
- Ngoại vụ
- Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Nội vụ
- Thông tin và truyền thông
- Tài nguyên và Môi trường
- Y tế
- Tài chính - Thuế - Ngân hàng
- Thanh tra
- Văn hóa-Thể thao và Du lịch
- Xây dựng
- Tư pháp
- Lĩnh vực khác
Liên kết website
Số lượng truy cập
Đang truy cập:
306
Tổng số trong ngày:
5344
Tổng số trong tuần:
52255
Tổng số trong tháng:
125230
Tổng số truy cập:
12201173