Câu hỏi : Công ty không giải quyết sổ BHXH vậy phải làm thế nào?
Nội dung: Tôi làm việc cho 1 công ty chuyển phát nhanh đã nhiều năm nay đến tháng 8 năm 2013 tôi nhận được quyết định nghỉ việc.Thời gian ghi trong quyết định cho tôi hưởng bảo hiểm xã hội là 6 năm 7 tháng. Nhưng Kể từ đó tới nay tôi tôi đã nhiều lần liên hệ với công ty nhưng công ty vẫn không giải quyết sổ bảo hiểm cho tôi.Vậy cho tôi xin được hỏi làm thế nào để tôi nhận được quyền lợi chính đáng của mình đó là bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội. Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Người gửi : .
Trả lời của: Nguồn thuvienphapluat.vn
Nội dung: Theo khoản 1 Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội, sổ bảo hiểm xã hội được cấp đối với từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật BHXH. Theo quy định tại điểm b và c khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội, người sử dụng lao động có trách nhiệm “bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của người lao động trong thời gian người lao động còn làm việc” và “trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc”. Trường hợp của bạn, công ty đã ra quyết định nghỉ việc cho bạn từ tháng 8 năm 2013 nhưng đến nay bạn vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội. Người sử dụng lao động cố tình không trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn đúng thời hạn đã vi phạm pháp luật về thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội quy định tại khoản 2 Điều 135 Luật bảo hiểm xã hội - “không cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định của luật này”. Vì vậy, trong trường hợp này bạn có thể khiếu nại với cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương để xử lý theo quy định của pháp luật (khoản 2, Điều 131 Luật BHXH). Thông tin cùng bạn, thân chào bạn!
CÁC CÂU HỎI KHÁC
 
Người gửi : Trần Hữu Mạnh
Đơn vị trả lời : Nguồn thuvienphapluat.vn