Câu hỏi : Căn cứ vào Thông tư 04/2018/TT-BTTTT có quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông, Nghị định 74/2018/NĐ-CP và công văn 2765/BTTTT-CVT, các mặt hàng thuộc phụ lục I và II của Thông tư 04 đều phải thực hiện thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng trước khi thông quan hàng hóa. Doanh nghiệp sau khi thực hiện đăng ký và nộp mẫu lên Trung tâm đo kiểm, Trung tâm đo kiểm tiến hành đo theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn như Thông tư 04/2018/TT-BTTTT quy định và trả kết quả cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp chúng tôi là doanh nghiệp chế xuất, mua hàng hóa có trong phụ lục của thông tư 04/2018/TT-BTTTT chỉ nhằm mục đích sử dụng trong nội bộ doanh nghiệp, khi nhập khẩu: - Trường hợp 1: Đối với phụ lục I của Thông tư 04/2018/TT-BTTTT: sau khi doanh nghiệp nhận được kết quả đo kiểm từ Trung tâm kiểm định, doanh nghiệp làm công văn xin chứng nhận hợp quy. Bản chứng nhận hợp quy này có thời hạn hiệu lực là 2 năm. - Trường hợp 2: Đối với phụ lục II của Thông tư 04/2018/TT-BTTTT: sau khi doanh nghiệp nhận được kết quả đo kiểm từ Trung tâm kiểm định, doanh nghiệp làm bản tự đánh giá sự phù hợp về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Khi doanh nghiệp nhập khẩu một mặt hàng có cùng tên gọi, công dụng, nhãn hiệu, kiểu loại, đặc tính kỹ thuật của cùng một cơ sở sản xuất, xuất xứ với lô hàng đã có kết quả đo kiểm đạt yêu cầu hoặc được cấp chứng nhận hợp quy theo quy định. + Doanh nghiệp có cần làm đăng ký kiểm tra chất lượng nữa không, hay dùng kết quả đo kiểm hoặc chứng nhận hợp quy của lô trước đó để thông quan hàng hóa luôn ? + Trong trường hợp phải làm đăng ký kiểm tra chất lượng, sau khi thông quan doanh nghiệp có cần tiến hành đo kiểm và làm lại chứng nhận hợp quy khác cũng cho hàng hóa đó không ? nếu không thì doanh nghiệp cần làm gì ?
Người gửi : Hoang Giang
Đơn vị trả lời : Nguồn cổng TT Bộ Thông tin và truyền thông