Câu hỏi : Ai bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và làm cách nào đề tôi có thể khởi kiện nhà mạng. Trách nhiệm của Qúy Bộ ở đâu? Tôi có thấy bài báo nêu Qúy Bộ có phương án xử lý, sao tình trạng này vẫn xảy ra?Sao không có 1 phương án khác ngăn chặn hẳn tình trạng này thay vì phạt/trả lại tiền cho khách hàng?
Nội dung: Người thân gia đình tôi có dụng mạng Mobiphone. Hàng tháng cũng nghe gọi nhiều nên cước phí trung bình 600 ngàn/tháng. Tuy nhiên, sau khi thấy tin tức nhà mạng tự ý cài đặt các dịch vụ cho thuê bao. Tôi nhắn tin KT đến 994 của Mobiphone thì thấy nhà mạnh tự ý cài đặt các dịch vụ với phí bị trừ tổng cộng khoảng 170 ngàn/tháng, suốt từ tháng 2/2016 đến nay. Tình ra đến nay là 22 tháng, vậy số tiền bị trừ hơn 3,7 triệu đồng. Tôi có tìm hiểu và thấy cả 3 nhà mạng Mobiphone, Vinaphone và Viettel đều xảy ra tình trạng này và rất rất nhiều khách hàng bị như chúng tôi. Nhẩm tính số tiền 1 năm tổn thất là rất lớn. Ai bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và làm cách nào đề tôi có thể khởi kiện nhà mạng. Trách nhiệm của Qúy Bộ ở đâu? Tôi có thấy bài báo nêu Qúy Bộ có phương án xử lý, sao tình trạng này vẫn xảy ra?Sao không có 1 phương án khác ngăn chặn hẳn tình trạng này thay vì phạt/trả lại tiền cho khách hàng?
Người gửi : Nguyễn Hoàng Tâm
Địa chỉ : Quận 8, Tp HCM
Trả lời của: Cục Viễn thông
Nội dung: Cục Viễn thông trả lời như sau: Cảm ơn Quý độc giả đã gửi câu hỏi và những phản ánh về Bộ Thông tin và Truyền thông! Được sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, những năm vừa qua lĩnh vực của viễn thông và công nghệ thông tin đã thực sự bùng nổ mạnh mẽ, việc cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động đã có những bước tiến lớn, đặc biệt là với sự góp phần đáng kể của hạ tầng viễn thông băng rộng. Việc cung cấp dịch vụ nội dung thông tin đơn thuần qua SMS đã tiến đến việc cung cấp các dịch vụ GTGT trên mạng viễn thông di động với nội dung phong phú hơn, phương thức cung cấp dịch vụ phức tạp hơn như: nhạc chuông, nhạc chờ, tải clip, tải game, dự đoán tương tác… Bên cạnh lợi ích mà các dịch vụ này mang lại cũng có những mặt hạn chế như việc phản ánh của người sử dụng dịch vụ viễn thông về việc thuê bao điện thoại di động bị "tự động" trừ tiền cho những dịch vụ GTGT mà họ không có nhu cầu sử dụng hoặc không sử dụng trên thực tế. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên chủ yếu xuất phát từ các trường hợp sau đây: - Tin nhắn quảng cáo mời dùng thử dịch vụ, miễn phí một thời gian nhất định (ngày, tuần, tháng) đồng thời là tin nhắn đăng ký sử dụng dịch vụ tự động. Khách hàng không nhắn tin hủy dịch vụ theo hướng dẫn thì dịch vụ bắt đầu được tính cước và tự động gia hạn theo kỳ đã định (ngày, tuần, tháng...). - Doanh nghiệp quảng cáo, lôi kéo khách hàng đang tham gia dự thưởng, trả lời một số câu hỏi để đạt phần thưởng có mất phí nhưng thông báo cước không rõ, khiến khách hàng không biết đang phải trả tiền cho những dịch vụ. - Khi khách hàng chạm vào banner quảng cáo trên các website thì hệ thống tự động ghi nhận khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ và bắt đầu tính cước (không có tin nhắn xác nhận trở lại của khách hàng). Các nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc quảng cáo dịch vụ mập mờ, không rõ ràng, không đúng quy định của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động. Nhận biết được mặt hạn chế của vấn đề này, trên cơ sở đảm bảo bảo quyền và lợi ích của người sử dụng dịch vụ điện thoại di động trong hoạt động cung cấp và sử dụng dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng hành lang pháp lý điều chỉnh. Cụ thể: Văn bản quy định: - Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 05/10/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của Chính phủ về chống thư rác, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; - Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng trong đó quy định rõ quyền và trách nhiệm của các bên tham gia cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động. - Thông tư số 25/2015/TT-BTTTT ngày 09/9/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý và sử dụng kho số viễn thông. Theo đó, việc phân bổ đầu số dịch vụ tin nhắn ngắn trước đây do các doanh nghiệp di động phân bổ đã được thu về để Cục Viễn thông quản lý, phân bổ trên cơ sở sử dụng hiệu quả tài nguyên viễn thông; - Thông tư số 17/2016/TT-BTTTT ngày 28/6/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về quy trình, thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động, trong đó đã quy định các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung khi quảng cáo, trước khi cung cấp dịch vụ, gia hạn dịch vụ phải nhắn tin thông báo đầy đủ tên mã dịch vụ, giá cước, cách đăng ký, cách hủy và số điện thoại chăm sóc khách hàng cho các thuê bao và phải được thuê bao xác nhận đồng ý thì mới được cung cấp dịch vụ. - Thông tư số 08/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2016/TT-BTTTT Văn bản quy định xử phạt: - Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 05/10/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của Chính phủ về chống thư rác; - Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có nhiều văn bản chỉ đạo điều hành, thực hiện các đợt thanh tra định kỳ, đột xuất các doanh nghiệp di động trong việc hợp tác cung cấp dịch vụ GTGT cho khách hàng, do đó đến nay, tình trạng phản ánh của thuê bao di động về việc sử dụng các dịch vụ nội dung thông tin cũng như GTGT trên mạng di động đã giảm thiểu đáng kể. Đối với trường hợp của Quý Độc giả, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Quý Độc giả liên hệ khiếu nại trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của Mobifone để làm được làm rõ nguyên nhân của sự việc và phương án khắc phục hậu quả. Trong trường hợp Quý Độc giả chưa thỏa đáng, đề nghị Quý độc giả tham khảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để có phương án xử lý tiếp theo cho phù hợp với nhu cầu của mình.
CÁC CÂU HỎI KHÁC
 
Người gửi : .
Đơn vị trả lời : Nguồn https://thuvienphapluat.vn/