Nội dung có sửa đổi, hướng dẫn
Nội dung có thay đổi, hướng dẫn được thể hiện qua màu sắc:
  • : Sửa đổi, thay thế, hủy bỏ
  • : Bổ sung
  • : Đính chính
  • : Hướng dẫn
Click vào nội dung được bôi màu để xem chi tiết.
Mục lục
Hiệu lực: Còn hiệu lực
Ngày có hiệu lực: 07/02/1984

THÔNG TƯ

Hướng dẫn việc lập kế hoạch vốn, chuyển cấp vốn XDCB các công trình đầu tư tập trung thuộc các tỉnh, thành phố và đặc khu trực thuộc trung ương quản lý.

___________________________

 Thi hành Nghị quyết số 138/HĐBT ngày 19/11/1983 của Hội đồng Bộ trưởng về việc cải tiến chế độ phân cấp quản lý Ngân sách cho địa phương, Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập kế hoạch vốn, chuyển cấp vốn XDCB các công trình đầu tư tập trung thuộc các tỉnh, thành phố và đặc khu thuộc Trung ương quản lý.

I/ NGUYÊN TẮC CHUNG

1/ Nguồn vốn để đầu tư XDCB các công trình thuộc địa phương quản lý gồm có:

_Vốn do Ngân sách Trung ương chuyển về để xây dựng các công trình đầu tư tập trung.

_Vốn thuộc Ngân sách địa phương huy động để đầu tư xây dựng các công trình do địa phương tự bố trí. Các nguồn vốn trên đây phải được kế hoạch hóa và sử dụng đúng mục đích theo đúng chế độ quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Nhà nước đã ban hành.

2/ Vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Trung ương chuyển về cho các địa phương để xây dựng các công trình thuộc địa phương quản lý nhằm tăng cường tiềm lực kinh tế và giải quyết các nhu cầu phát triển văn hóa xã hội của tỉnh, thành phố theo kế hoạch của Nhà nước. Nguồn vốn này do UBND địa phương quản lý và sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả.

3/ Điều kiện cấp phát cho các công trình do địa phương quản lý thuộc nguồn vốn đầu tư XDCB tập trung.

_Công trình đã được ghi vào kế hoạch đầu tư XDCB tập trung của Nhà nước; thực hiện đúng trình tự ghi trong điều lệ quản lý XDCB (có luận chứng kinh tế kỹ thuật, thiết kế, dự toán... được cấp có thẩm quyền phê duyệt) và đảm bảo cân đối được vật tư xây dựng bằng nguồn cung cấp đã ghi trong chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước và khai thác vật liệu tại chỗ của địa phương.

_Phải chấp hành đúng các quy định của Nhà nước về kỷ luật tài chính, chính sách giá cả, tiền lương, tiền thưởng và về chế độ quản lý đầu tư XDCB.

4/ Việc cấp phát, cho vay và thanh toán trong đầu tư XDCB phải theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.

II/ LẬP KẾ HOẠCH VỐN, CHUYỂN VỐN VÀ CẤP VỐN ĐỐI VỚI CÁC CÔNG TRÌNH THUỘC NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ XDCB TẬP TRUNG DO ĐỊA PHƯƠNG QUẢN LÝ.

1/ Hàng năm căn cứ vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và khả năng các mặt cân đối đảm bảo cho tiến độ xây dựng của địa phương, UBND tỉnh, thành phố và đặc khu trực thuộc Trung ương lập kế hoạch đầu tư XDCB và kế hoạch vốn cấp phát cho các công trình đầu tư XDCB tập trung của địa phương trình Hội đồng Bộ trưởng đồng kính gửi các cơ quan trung ương (Ủy ban KHNN, Bộ Tài chính, Ngân hàng đầu tư và xây dựng).

2/ Kế hoạch vốn cấp phát và đầu tư XDCB đối với các công trình đầu tư tập trung thuộc địa phương quản lý gồm:

_Vốn cấp phát thanh toán cho sản phẩm XDCB hoàn thành

_Vốn chuẩn bị đầu tư

_Vốn mua sắm thiết bị bao gồm vốn thiết bị đưa vào lắp đặt hoàn thành trong năm và vốn thiết bị cho những năm sau.

_Vốn chi kiến thiết  cơ bản khác

(Theo mẫu đính kèm)

Các bộ phận vốn kế hoạch trên được lập cho từng công trình (công trình mới khởi công trong năm kế hoạch, công trình chuyển tiếp, công trình trên và dưới hạn ngạch theo thứ tự ưu tiên), kế hoạch cả năm có chia theo quý, cá công trình cần phân theo ngành (Sở) và có biểu tổng hợp chung.

3/ Kế hoạch vốn cấp phát thanh toán cho sản phẩm XDCB hoàn thành được lập đối với các công trình đầu tư tập trung thuộc địa phương quản lý theo đúng nội dung và trình tự quy định tại thông tư số 25 - TC/ĐT ngày 7/9/1983 của Bộ Tài chính.

4/ Căn cứ vào kế hoạch khối lượng đầu tư XDCB tập trung hàng năm đã được Hội đồng Bộ trưởng phê duyệt, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố lập kế hoạch vốn đầu tư XDCB tập trung của tỉnh, thành phố gửi Bộ Tài chính. Bộ Tài chính kiểm tra và xác định tổng mức vốn đầu tư XDCB trong năm kế hoạch cho từng địa phương.

5/ Hàng tháng và hàng quý căn cứ kế hoạch tiến độ xây dựng và bàn giao sản phẩm XDCB hoàn thành đưa vào sử dụng của từng địa phương và dựa vào kế hoạch vốn cấp phát đầu tư XDCB năm đã thông báo, Bộ Tài chính thông báo tạm ứng mức vốn chuyển về cho Sở tài chính, có chia theo từng công trình (công trình chuyển tếp, công trình mới khởi công, công trình trọng điểm, công trình quan trọng và các loại công trình xây dựng khác), theo từng loại vốn (vốn cấp phát thanh toán sản phẩm XDCB hoàn thành, vốn chuẩn bị đầu tư, vốn chuẩn bị thiết bị, vốn kiến thiết cơ bản khác...) và chuyển vốn vào tài khoản số 795  04 của Ngân sách Trung ương mở ở Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố.

Sở Tài chính căn cứ vào tiến độ xây dựng và kế hoạch thanh toán sản phẩm XDCB hoàn thành, tiến độ tạm ứng chi cho KTCB khác, vốn mua sắm thiết bị, vốn chuẩn bị đầu tư... Trích tài khoản tạm ứng của Ngân sách Trung ương chuyển về (để ở tài khoản số 705  04 gửi tại ngân hàng Nhà nước) chuyển sang ngân hàng đầu tư và xây dựng để cấp phát thanh toán và tạm ứng (cho vay) theo đúng các quy định của Nhà nước; đồng thời ghi thu vào ngân sách địa phương (thu - điều chỉnh) khoản 92 hạng 1 của mục lục ngân sách (sẽ có hướng dẫn sửa đổi mục lục ngân sách sau).

Cuối mỗi quý và năm, căn cứ vào số thực tế theo báo cáo kế toán của Ngân hàng đầu tư và xây dựng đã cấp phát thanh toán, tạm ứng (cho vay), Sở Tài chính ghi vào ngân sách địa phương theo đúng loại, khoản, hạng của mục lục Ngân sách Nhà nước.

Cuối năm số tiền còn lại ở tài khoản 795 04 tại Chi nhánh ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố được chuyển nộp về ngân sách trung ương. Số vốn còn lại chưa chi hết tại ngân hàng đầu tư và xây dựng tỉnh, thành phố được coi là khoản chênh lệch thu chi của Ngân sách địa phương, còn gửi tại Ngân hàng đầu tư và xây dựng được chuyển sang năm sau để tiếp tục cấp phát thanh toán cho các công trình được ghi vào kế hoạch đầu tư XDCB tập trung của tỉnh, thành phố và tính trừ vào kế hoạch chuyển vốn đầu tư năm sau.

Sở Tài chính và Ngân hàng đầu tư XD tỉnh, thành phố chỉ được phép cấp vốn thanh toán cho các công trình đã ghi trong kế hoạch XDCB tập trung và trong phạm vi mức vốn được duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố và đặc khu được điều hòa kế hoạch sử dụng vốn trong năm giữa các công trình trên hạn ngạch và các công trình quan trọng với nhau trong phạm vi mức vốn được ngân sách trung ương chuyển về cho các công trình đó nhưng phải báo cáo cho Bộ Tài chính biết, không được điều hòa vốn của công trình trên hạn ngạch cho các công trình dưới hạn ngạch hoặc để làm các công trình ngoài kế hoạch XDCB tập trung.

III/ THANH QUYẾT TOÁN VỐN GIỮA TRUNG ƯƠNG VÀ NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG, GIỮA CƠ QUAN TÀI CHÍNH VÀ NGÂN HÀNG 

1/ Vào tháng đầu của mỗi quý trong năm, UBND tỉnh, thành phố và đặc khu trực thuộc trung ương báo cáo cho Bộ Tài chính về tình hình quản lý sử dụng vốn đầu tư XDCB tập trung do Ngân sách trung ương chuyển về.

2/ Chậm nhất hết ngày 31/3 năm sau, UBND tỉnh, thành phố và đặc khu gửi cho Bộ Tài chính bản quyết toán toàn bộ số vốn đầu tư XDCB tập trung của năm trước do Ngân sách trung ương chuyển về để xây dựng các công trình do địa phương quản lý.

Báo cáo quyết toán nêu rõ: số vốn đã nhận được do Ngân sách trung ương chuyển về; số vốn địa phương đã sử dụng cấp phát thanh toán và tạm ứng (cho vay) đối với từng loại (cấp vốn thanh toán cho sản phẩm XDCB hoàn thành; vốn chuẩn bị đầu tư; vốn chuẩn bị thiếtt bị; vốn kiến thiết cơ bản khác) và phân tích từng công trình theo cơ cấu vốn (xây lắp, thiết bị, KTCB khác) theo đúng biểu mẫu và có kèm theo bản thuyết minh đánh giá tình hình thực hiện và quản lý vốn đầu tư XDCB.

3/ Việc thanh toán quyêt toán giữa cơ quan tài chính và ngân hàng đầu tư XDCB được thực hiện theo quy định về chuyển vốn và thanh toán vốn giữa hai hệ thống tài chính và ngân hàng.

iv/ Điều khoản thi hành

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày ký và được áp dụng đối với những công trình ghi trong kế hoạch đầu tư XDCB của Nhà nước. Đối với khối lượng XDCB hoàn thành từ 3/12/1983 về trước do Ngân sách địa phương thanh toán.

Các quy định về chuyển vốn, cấp phát vốn đầu tư XDCB địa phương ban hành trước đây trái với thông tư này đều không còn hiệu lực.

Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề gì vướng mắc hoặc chưa thật phù hợp, đề nghị các tỉnh, thành phố và đặc khu phản ánh về Bộ Tài chính để nghiên cứu bổ sung kịp thời ./.

Tải file đính kèm
Hiệu lực: Còn hiệu lực
Ngày có hiệu lực: 07/02/1984
Hướng dẫn việc lập kế hoạch vốn, chuyển cấp vốn XDCB các công trình đầu tư tập trung thuộc các tỉnh, thành phố và đặc khu trực thuộc trung ương quản lý
Số kí hiệu 04 TC/ĐT Ngày ban hành 07/02/1984
Loại văn bản Thông tư Ngày có hiệu lực 07/02/1984
Nguồn thu thập Ngày đăng công báo
Ngành Tài chính -Thuế - Ngân hàng Lĩnh vực Kinh tế, Xã hội
Cơ quan ban hành/ Chức danh/ Người ký Bộ Tài chính Thứ trưởng Lý Tài Luận
Phạm vi
Thông tin áp dụng
Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Hiệu lực:

Còn hiệu lực

Ngày có hiệu lực:

07/02/1984

Lịch sử hiệu lực:

Thông tư 04 TC/ĐT

Ngày Trạng thái Văn bản nguồn Phần hết hiệu lực
07/02/1984 Văn bản được ban hành 04 TC/ĐT
07/02/1984 Văn bản có hiệu lực 04 TC/ĐT
Văn bản liên quan
Không có văn bản liên quan nào được chọn
  • VB bị thay thế
  • VB được QĐ chi tiết, HD thi hành
  • Văn bản bị bãi bỏ
  • Văn bản bị bãi bỏ một phần
  • Văn bản bị hủy bỏ
  • Văn bản bị hủy bỏ một phần
  • Văn bản bị hết hiệu lực
  • Văn bản bị hết hiệu lực một phần
  • Văn bản bị thay thế một phần
  • Văn bản bị đình chỉ
  • Văn bản bị đình chỉ một phần
  • Văn bản chỉ được bổ sung
  • Văn bản căn cứ
  • Văn bản dẫn chiếu
  • Văn bản liên quan khác
  • Văn bản tiếng anh